Nam Định quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tồn tại gỡ “Thẻ vàng” cho ngành thủy sản (01-08-2024)

Với mục tiêu cùng ngư dân tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”, giành lại Thẻ xanh, tỉnh Nam Định đang tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp cùng với cả nước quyết tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) để vượt qua đợt thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu (EC). Trong đó, trọng tâm đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung quản lý tốt đội tàu, giám sát triệt để sản lượng hải sản qua cảng cá, duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình (VMS) và không để tàu cá “3 không” ra khơi,…
Nam Định quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tồn tại gỡ “Thẻ vàng” cho ngành thủy sản
Ảnh minh họa

Tuyên truyền đi đôi với giám sát và xử lý vi phạm

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, những ngày qua, cùng với 27 tỉnh, thành phố có biển trên cả nước, cả hệ thống chính trị, các lực lượng chức năng của tỉnh, các địa phương đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp vì mục tiêu chống chuyển sang “Thẻ đỏ”, giành lại “Thẻ xanh” cho ngành thủy sản Việt Nam.

Từ đầu năm 2024 đến nay, tổ chức 03 lớp tập huấn với 630 ngư dân và cán bộ làm công tác chống khai thác IUU các huyện ven biển tham gia, phát 630 bộ tài liệu tuyên truyền gồm: Sổ tay đi biển cho ngư dân, tờ rơi hướng dẫn phân vùng khai thác thuỷ sản, hướng dẫn người dân nộp nhật ký, báo cáo khai thác thuỷ sản, đồng thời đóng pano tại các cảng cá và các khu neo đậu tàu tàu thuyền tuyên truyền chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.

Song song với công tác tuyên truyền, ngành chức năng của tỉnh tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ tàu cá. Theo số liệu thống kê, tính đến nay toàn tỉnh số tàu cá đã được đăng ký là 1.230/1.230 chiếc; đánh dấu tàu cá là 1.219/1.230 chiếc, tỷ lệ đạt 99,11%; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 496/545 chiếc, đạt 91,01%. Hiện nay còn 27 tàu cá “3 không” có chiều dài từ 12 mét trở lên chưa đăng ký, cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục triển khai rà soát các tàu cá “3 không” trên toàn địa bàn để thực hiện các thủ tục đăng ký tàu cá theo quy định; đã cập nhật thông tin 1.230/1.230 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 06 mét trở lên trên phần mềm Vnfishbase; thực hiện cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 973/1.230 tàu, đạt tỷ lệ 79,11% tổng số tàu cá thuộc diện phải cấp phép.

Cũng theo số liệu thống kê từ đầu năm 2024 đến nay số tàu cá từ 15 mét trở lên đã lắp đặt thiết bị VMS là 539/545 chiếc, đạt tỷ lệ 98,90%; số tàu cá còn lại chưa lắp thiết bị VMS do tàu ngừng hoạt động nằm bờ, tàu chưa hoạt động,.. Số lượt tàu thông báo cập cảng cá, bến cá là 1.866 lượt; số lượt tàu/sản lượng thủy sản được giám sát tại cảng cá Ninh Cơ và cảng cá Thành Vui là 416 lượt tàu/ 719,20 tấn; số lượt tàu/sản lượng thủy sản tại các bến cá tư nhân, truyền thống trong tỉnh là 1.450 lượt tàu/ 2.021,12 tấn. Còn tỷ lệ sản lượng đã giám sát/sản lượng khai thác của cảng cá, bến cá tư nhân, truyền thống trên địa bàn tỉnh Nam Định là 719,20 tấn/ 2740,32 tấn, đạt tỷ lệ 26,25%; đã thu 1.866 nhật ký và báo cáo khai thác thủy sản tại các cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại tỉnh Nam Định đã và đang triển khai thực hiện việc khai báo tàu cá rời, cập cảng bằng hình thức điện tử eCDT. Đến nay đã làm các thủ tục khai báo điện tử cho 836 lượt tàu. Văn phòng IUU tại cảng đã tiến hành kiểm tra tàu cá khi cập cảng, rời cảng là 1.927 lượt.

Đặc biệt, thường xuyên mở các đợt tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm hành vi khai thác IUU. Qua các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển và tại các cửa biển, cảng cá, từ đầu năm 2024 đến nay các lực lượng chức năng của tỉnh Nam Định đã xử phạt vi phạm hành chính 1.140 triệu đồng/94vụ/97 đối tượng. Trong đó, Bộ đội Biên phòng đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 519.000.000 đồng/35 vụ/37 đối tượng. Ủy ban nhân dân huyện Hải Hậu xử phạt vi phạm hành chính 292.500.000 đồng/11 vụ/12 đối tượng. Ủy ban nhân dân huyện Nghĩa Hưng xử phạt vi phạm hành chính 25.000.000 đồng/01 vụ/01 đối tượng. Sở Nông nghiệp và PTNT xử phạt vi phạm hành chính 303.500.000 đồng/47 vụ/47 đối tượng.

Đồng bộ, quyết liệt hơn công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá trên biển và tại các cảng cá

Trên thực tế, tuy việc triển khai các khuyến nghị của EC đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng công tác chống khai thác IUU của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Khắc phục các vấn đề này, những giải pháp trước mắt được ngành chức năng tập trung triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính Phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU, của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Tăng thời lượng tuyên truyền phổ biến các quy định của Luật Thủy sản năm 2017, Nghị định 26/2019/NĐ-CP, Nghị định 37/2024/NĐ-CP, Nghị định 38/2024/NĐ-CP ngày 05/4/2024 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Nghị quyết số 04/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và khuyến nghị của EC về cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản khai thác của Việt Nam. Đổi mới hình thức tuyên truyền bằng nhiều hình thức thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao hiệu quả truyền thông làm thay đổi nhận thức của cán bộ, ngư dân hiểu và chấp hành các quy định của Nhà nước về chống khai thác IUU.

Cùng với đó, theo dõi, tổ chức tuần tra xử lý các vi phạm về khai thác trên các vùng biển của tỉnh; kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập bến của tàu cá kiên quyết không cho ra khơi những tàu không đảm bảo các yêu cầu theo quy định; chấm dứt tình trạng tàu cá không có giấy phép, không trang bị thiết bị VMS, không duy trì tín hiệu VMS, tàu không có biển số, không đánh dấu tàu cá vẫn ra khơi hoạt động khai thác, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm….

Xác minh, xử lý các trường hợp tàu cá mất kết nối, không duy trì tín hiệu thiết bị VMS khi hoạt động trên biển, nhất là tàu có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên mất tín hiệu kết nối trên 06 giờ trên biển, vượt ranh giới trên biển theo quy định... Tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập bến tại các cảng cá và bến cá chưa được công bố mở cảng; giám sát sản lượng ở những nơi chưa được đầu tư xây dựng cảng cá; tăng cường kiểm tra, kiểm soát hướng dẫn ngư dân khai báo trên hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử eCDT trước khi rời, cập cảng.

Mặt khác, tuyên truyền vận động, yêu cầu chủ tàu lắp đặt thiết bị VMS theo quy định; rà soát số tàu chưa lắp thiết bị VMS, lập danh sách từng trường hợp, xác định rõ nguyên nhân chưa lắp và vị trí tàu cá neo đậu đảm bảo không đi khai thác khi chưa đủ các điều kiện theo quy định.

Tích cực triển khai hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử để thực hiện việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng, thực hiện thu nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, giám sát sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác bốc dỡ qua cảng; nhập dữ liệu sản lượng vào phần mềm quản lý tàu cá Quốc gia Vnfishbase…

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác